Gia Đình Hồn Nhiên 20-27/01/2013

Với Safari tour là cảm giác rất lạnh và đôi chút li kì khi đi xe xuyên rừng vào ban đêm, các bé thích thú khi nhìn thấy các loài thú ăn đêm, những con chim, con nai, con chồn…

“Bạn Của Bé” đã  tổ chức thành công chuyến đi đào tạo bằng trải nghiệm môi trường thiên nhiên 2 ngày, 26 và 27/01/2013 tại Nam Cát Tiên. “GIA ĐÌNH HỒN NHIÊN”- đúng như tên gọi của nó,  là chuyến đi bổ ích và đầy ắp tiếng cười.

Xe lăn bánh rời khỏi Sài Gòn vào 5h sáng và đến VQG Nam Cát Tiên vào lúc 10h30 ngày 26/01. Trong hơn 5 tiếng di chuyển, các gia đình ăn sáng trên xe, nghe lịch trình của chuyến đi và cùng nhau đọc bản cam kết và quy tắc ứng xử. Không khí bắt đầu vui vẻ và thân mật hơn với phần giới thiệu của các gia đình và tiếng hát của các bé, đặc biệt là thành viên nhỏ tuổi nhất- bé Thanh.

Trước khi qua phà, các gia đình cùng lắng nghe bác sĩ Nhân hướng dẫn về kĩ năng an toàn sông nước và giúp nhau mặc áo phao đúng cách.

Ngày đầu tiên của chương trình diễn ra với rất nhiều hoạt động. Trước tiên, các gia đình của cùng nhau dựng lều với sự hướng dẫn của bác sĩ Nhân và các TNV, dù đến nơi ai cũng đã thấm mệt nhưng không khí dựng lều lại rất hang say. Sau gần 1 tiếng, lều ngủ và lều tổng để sinh hoạt đã xong. Mọi người cùng tụ tập trong lều tổng và dùng bữa trưa ngon lành J

Sau đó, cả đoàn nghỉ trưa trước khi tập trung để thực hành các kĩ năng sơ cấp cứu , với sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ Nhân, mọi người đã biết cách tự bảo vệ mình, gia đình và bạn bè trong những trường hợp khẩn cấp.

Hội trại tiếp tục với các hoạt động ngày càng sôi nổi và thú vị hơn. Phần trò chơi có lẽ là phần được các bé mong đợi nhất, các trò: xếp hình, Twister và vẽ không những chỉ có các thiên thần nhỏ tham gia mà còn có cả cha mẹ và các bạn TNV nữa. Các trò chơi không những khuấy động không khí của hội trại mà còn tạo sự gắn kết và thân thiết giữa mọi người, thể hiện sự sáng tạo và thông minh của các bé.

Tiếp đó, mọi người cùng nhau nấu bữa tối. Các bé hào hứng giúp ba mẹ mình và các anh chị TNV đào lò nấu cơm (bé Sơn, Minh đào lò rất nhiệt tình), nhặt rau, làm đồ ăn, trang trí dĩa ăn…Nấu ăn trong rừng quả thật không dễ dàng như ở nhà chút nào, nhưng với sự nỗ lực của mọi người, cuối cùng các món ăn cũng hoàn thành. Bữa cơm thật ngon miệng và đầm ấm.

Buổi tối, Safari tour và lửa trại mang lại cho các gia đình, đặc biệt là các bé những trải nghiệm lạ lẫm. Trở về từ Safari tour, các bé là những người đốt lửa trại đầu tiên, mọi người cùng quây quần bên đống lửa sinh hoạt tập thể và thưởng thức những món khoai & bắp nướng nóng hổi thật hấp dẫn. Phần đọc sách C.A.R.E. với phần nhập vai của các diễn viên nhí là bé Thanh, bé Minh, Cua và Sơn J

Ngày thứ nhất của hội trại khép lại, các gia đình ngủ trong lều của mình, thời tiết về đêm thì rất lạnh nên đây cũng là 1 thử thách khó khăn cho cha mẹ và các bé

Ngày thứ 2 : Cả đoàn thức dậy sớm, bắt đầu bằng bữa sáng ngon lành và ấm áp với cà phê thơm nức, xôi đậu xanh và bánh mì sandwich. Những chiếc lều lần lượt được hạ xuống, khu vực cắm trại được tổng vệ sinh sạch sẽ.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi băng rừng, mọi người nghe bác sĩ Nhân dặn dò, mặc áo và đeo túi đi rừng. Cả đoàn GĐHN 1 lần nữa cùng đọc lại bản cam kết và quy tắc ứng xử, các cha mẹ giành 1 vài phút để thỏa thuận cùng con đi hết đoạn đường đề ra, thông qua điều này, các bé đang tập chịu trách nhiệm với những quyết định của chính bản thân mình.

Chuyến đi thật thú vị và đầy những trải nghiệm mới mẻ, với sự chỉ dẫn của anh Kiểm lâm, các bé và cha mẹ được ngắm và tìm hiểu rất nhiều loại cây mới, những loại côn trùng lạ; khom mình mình dưới những tán cây cổ thụ cao lớn, trầm trồ trước thiên nhiên xinh đẹp và hùng vĩ, ngắm nhìn ngọn suối chảy mát rượi – cảm giác đi rừng quả thật rất tuyệt vời.

Chinh phục 1 đoạn đường dài và trắc trở không phải là điều dễ dàng, nhưng các vận động viên nhí của chúng ta đã làm được J các bé đi nhanh và rất hào hứng, như không hề thấy mệt mỏi, rất khâm phục các bé J  (bé Thanh – thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn rất xứng đáng được tuyên dương đấy ^^!)

Sau chuyến đi rừng, cả đoàn đều đã khá mệt, tất cả tập trung tại khu vực cắm trại nghỉ ngơi và xe lại tiếp tục lăn bánh, chở cả đoàn đến nơi ăn trưa và trở về ngôi nhà thân yêu của mình.

Gia đình hồn nhiên, Nam Cát Tiên chắc hẳn đã để lại những kỉ niệm và bài học đáng nhớ đối với mỗi gia đình, mỗi người trong chuyến đi này. Tất cả những trải nghiệm đó còn là hành trang cho các em – nâng bước cho các em tự tin và vững chắc hơn khi bước vào đời, tin yêu gia đình và cuộc sống của mình hơn